วิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชาทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและ
มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง สามารถนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้ในการแสวงหา
และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้
สำหรับครูผู้สอน
🚀 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
🚀 เนื้อหารายวิชา
🚀 การวัดและประเมินผล
สำหรับผู้เรียน
วิทยาศาสตร์ เป็นวิชาที่แสวงหา ค้นหาความจริงเกี่ยวกับวัตถุ เหตุการณ์และปรากฏการณ์ธรรมชาติ
โดยอาศัยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติทางวิทยาศาสตร์
เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
วิธีการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นตอนของแผนการ การดำเนินการทางวิทยาศาสตร์
1. สังเกต
2. กำหนดปัญหา
3. กำหนดสมมติฐาน
4. ทดสอบสมมติฐาน หรือรวบรวมข้อมูล
5. ตีความหรือการลงข้อสรุป
ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
ที่เป็นทักษะขั้นพื้นฐาน 8 ทักษะ และขั้นบูรณาการ 5 ทักษะ รวมเป็น 13 ทักษะ
กิจกรรมการเรียนรู้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
อยากรู้ อยากเห็น
มีการสังเกตอย่างรอบคอบ
ช่างสังเกตและชอบซักถาม
รู้จักจดบันทึกอย่างละเอียด
ใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความเชื่อมั่นในตนเอง
มีความเต็มใจที่จะเปลี่ยนความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น