วิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 
          วิชาทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  เป็นวิชาเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและ
มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง  สามารถนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้ในการแสวงหา
และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้
สำหรับครูผู้สอน
🚀 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
🚀 เนื้อหารายวิชา
🚀 การวัดและประเมินผล 
สำหรับผู้เรียน
วิทยาศาสตร์  เป็นวิชาที่แสวงหา ค้นหาความจริงเกี่ยวกับวัตถุ เหตุการณ์และปรากฏการณ์ธรรมชาติ  
โดยอาศัยวิธีทางวิทยาศาสตร์   ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ 
เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป  
วิธีการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นตอนของแผนการ การดำเนินการทางวิทยาศาสตร์
    1. สังเกต
    2. กำหนดปัญหา
    3. กำหนดสมมติฐาน
    4. ทดสอบสมมติฐาน หรือรวบรวมข้อมูล
    5. ตีความหรือการลงข้อสรุป 
ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
         ที่เป็นทักษะขั้นพื้นฐาน  8  ทักษะ และขั้นบูรณาการ  5  ทักษะ  รวมเป็น  13  ทักษะ  
กิจกรรมการเรียนรู้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์     
อยากรู้ อยากเห็น
 มีการสังเกตอย่างรอบคอบ
 ช่างสังเกตและชอบซักถาม
 รู้จักจดบันทึกอย่างละเอียด
 ใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
 มีความเชื่อมั่นในตนเอง
 มีความเต็มใจที่จะเปลี่ยนความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น