ทักษะทางวิทยาศาสตร์

วิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1
วิชาทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและ
มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง  สามารถนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้ในการแสวงหา
และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้

สำหรับครูผู้สอน
🚀 คำอธิบายรายวิชา    
🚀 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
🚀 เนื้อหารายวิชา
🚀 การวัดและประเมินผล

สำหรับผู้เรียน
วิทยาศาสตร์ เป็นวิชาที่แสวงหา ค้นหาความจริงเกี่ยวกับวัตถุ เหตุการณ์และปรากฏการณ์ธรรมชาติ  โดยอาศัยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติทางวิทยาศาสตร์  เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
1. วิธีการทางวิทยาศาสตร์      2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3. เจตคติทางวิทยาศาสตร์    

วิธีการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นตอนของแผนการ การดำเนินการทางวิทยาศาสตร์
1. สังเกต
2. กำหนดปัญหา 3. กำหนดสมมติฐาน 4. ทดสอบสมมติฐาน หรือรวบรวมข้อมูล 5. ตีความหรือการลงข้อสรุป

ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์

ที่เป็นทักษะขั้นพื้นฐาน  8  ทักษะ และขั้นบูรณาการ  5  ทักษะ  รวมเป็น  13  ทักษะ  กิจกรรมการเรียนรู้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์



เจตคติทางวิทยาศาสตร์
อยากรู้ อยากเห็น
มีการสังเกตอย่างรอบคอบ
ช่างสังเกตและชอบซักถาม
รู้จักจดบันทึกอย่างละเอียด
ใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความเชื่อมั่นในตนเอง
มีความเต็มใจที่จะเปลี่ยนความคิด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น