วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2563

จรวดขวดน้ำ

กิจกรรมจรวดขวดน้ำ
กิจกรรมจรวดขวดน้ำ
ระดับชั้นเรียน    มัธยมศึกษาตอนต้น        เวลา              1 - 2 ชั่วโมง
วัตถุประสงค์
1.       นักเรียนมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับหลักการทำงานของจรวดและฝึกทักษะการสร้างแบบจำลอง
2.       นักเรียนสามารถอธิบายการปล่อยจรวดได้ตามกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน แรงกิริยาเท่ากับแรงปฏิกิริยา
3.       นักเรียนเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน
หลักการ
          จรวดขวดน้ำออกแบบมาภายใต้กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน กล่าวคือ จรวดเคลื่อนที่สู่ท้องฟ้าด้วยกฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 3 แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา  เมื่อเราใส่น้ำเข้าไปในจรวดและอัดอากาศเข้าไป น้ำจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้อากาศไหลย้อนกลับออกมา การลมเข้าไปทำให้ความดันภายในลำตัวจรวดสูงขึ้น เมื่อดึงสลักออก แรงดันอากาศภายในจะดันให้น้ำพุ่งออกมา ทำให้เกิดแรงปฏิกิริยาดันให้จรวดพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เมื่อจรวดถูกปล่อยขึ้นไปแล้ว แรงดันอากาศมิได้หายไปทันที แต่จะลดลงเรื่อยๆ   เนื่องจากปริมาณน้ำที่อยู่ในจรวดจะช่วยชะลอให้แรงดันค่อยๆ  ลดลง
อุปกรณ์ในการสร้างจรวด:
1.       ขวดน้ำอัดลมแบบพลาสติก 2 ขวด
2.       กรรไกร หรือ คัตเตอร์
3.       กระดาษแข็งสี
4.       เทปกาว
5.       ส่วนหัวจรวด
6.       ดินน้ำมัน
7.       ฐานยิงจรวดสำเร็จรูป
8.       ที่สูบลมจักรยาน
วิธีการสร้างจรวด
1.       ตัดขวดที่สองนำขวดมาต่อกันโดยเอาหันด้านก้นขวดเข้าหากันยึดให้แน่นโดยเทปกาว
2.       ตัดกระดาษแข็งตามที่ต้องการ  ทำเป็นรูปปีกจรวดแล้วยึดเข้ากับตัวขวด
3.       ตกแต่งตัวจรวดให้สวยงามตามความพอใจ
การดำเนินกิจกรรม
1.       แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม   กลุ่มละ 3 คนเท่าๆ กันตามความเหมาะสม แจกอุปกรณ์ และคำแนะนำวิธีการสร้างจรวด
2.       คุณครูอธิบายหลักการของจรวดขวดน้ำ  และกติกาในการแข่งขัน
3.       ในกลุ่มช่วยกันสร้างลำตัวจรวดโดยใช้ขวดน้ำพลาสติก และออกแบบครีบบังคับทิศทางซึ่งจะทำให้จรวดพุ่งขึ้นได้ตรง พร้อมทั้งตกแต่งลำตัวจรวดตามจินตนาการ
4.       ทดลองยิงจรวด และช่วยกันค้นหาอัตราส่วนของน้ำที่ใช้ว่ามีผลกับการเคลื่อนที่ของจรวดอย่างไร และอัตราส่วนเท่าใดที่จะทำให้จรวดพุ่งขึ้นได้สูงที่สุด จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแข่งขันกันว่าสามารถออกแบบให้จรวดพุ่งขึ้นได้สูงที่สุด
สรุปการทำกิจกรรม:
          หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้และสนุกกับการประดิษฐ์และยิงจรวดขวดน้ำกันแล้ว  ให้นักเรียนร่วมกันอธิบายถึงหลักการของจรวด และอัตราส่วนผสมที่ทำให้เกิดแรงดันให้จรวดไปไกลมากที่สุด ช่วยกันคิดว่าอัตราส่วนแบบใดเหมาะสมที่สุดเพราะเหตุใด

กฎข้อที่ 3 นิวตัน
         “ทุกแรงกิริยาจะต้องมีแรงปฏิกิริยาซึ่งมีขนาดเท่ากันและมีทิศทางตรงข้ามเสมอ” หรือ “แรงกระทำซึ่งกันและกันของวัตถุทั้งสอง ย่อมมีขนาดเท่ากันและทิศตรงข้าม”
                แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา
               กฎข้อนี้แสดงให้เห็นว่าแรงทุกแรงจะเกิดขึ้นเป็นคู่เสมอ เมื่อวัตถุ A ส่งแรงกระทำต่อวัตถุ B วัตถุ B ก็จะส่งแรงที่เท่ากันตอบกลับมาในทิศทางที่ตรงข้าม
ตัวอย่าง   เช่นผู้ที่กำลังเล่นสเกตเลื่อน ออกแรงผลักผู้เล่นคนอื่น ทั้งคู่ก็จะเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงข้ามกัน






กำหนดค่ามุมยิงจรวด


จรวดขวดน้ำ : Kid Rangers ปฏิบัติการเด็กช่างคิด


แข่งขันจรวดขวดน้ำ


ภาพประกอบกิจกรรมจรวดขวดน้ำ







เพิ่มเติมภาพ : https://photos.app.goo.gl/cbTzo8Jk6MwDE4Gx8
และกลุ่มทักษะทางวิทยาศาสตร์ https://www.facebook.com/groups/1914277122218962/

จัดทำโดย  นายวีระชัย  จันทร์สุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น