วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ทักษะการจำแนกประเภท

4. การจำแนกประเภท 
เป็นกระบวนการที่ใช้จัดจำพวกวัตถุหรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ             ที่ต้องการศึกษาออกเป็นหมวดหมู่ โดยจัดสิ่งที่มีสมบัติบางประการรวมกันให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน            ในการจำแนกเป็นพวกนั้น ต้องมีเกณฑ์ในการจำแนก
เกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภทพิจารณาจากลักษณะความเหมือนและความแตกต่าง หรือความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ซึ่งอาจเป็นเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นเองหรือมีผู้อื่นกำหนดให้     ถ้าสิ่งที่นำมาจำแนกประเภทมีลักษณะนั้นร่วมกันก็จัดให้อยู่ในพวกเดียวกัน สิ่งที่ไม่มีลักษณะดังกล่าวก็รวมกันเป็นอีกพวกหนึ่ง

การจำแนกสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นประเภท ๆ ทำให้สะดวกในการศึกษา ความรู้ที่จัดเป็นระบบและเป็นหมวดหมู่จะทำให้ศึกษาได้ง่าย เพราะนักเรียนเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งที่ศึกษาเหล่านั้น

เกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภท ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิต เกณฑ์ที่ใช้มักจะเป็นสี รูปร่าง ขนาด
ลักษณะผิว วัสดุที่ใช้ทำ ประโยชน์ ราคา ส่วนสิ่งที่มีชีวิตมักจะใช้เกณฑ์ที่มีลักษณะของสิ่งมีชีวิต อาหาร การสืบพันธุ์ ที่อยู่อาศัย การเคลื่อนไหว เป็นต้น

          วิธีจำแนกวัตถุหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งออกเป็นหมวดหมู่ เริ่มต้นด้วยการตั้งเกณฑ์อย่างหนึ่งขึ้น แล้วใช้เกณฑ์นั้นแบ่งวัตถุออกเป็นกลุ่มย่อย โดยทั่ว ๆ ไปมักจะเลือกเกณฑ์ที่ทำให้แบ่งวัตถุเหล่านั้นออกเป็นสองกลุ่มก่อน แล้วค่อย ๆ เลือกเกณฑ์อื่นแบ่งกลุ่มย่อยสองกลุ่มนั้นออกเป็นกลุ่มย่อยต่อไปอีก ตัวอย่างเช่น  การจำแนกประเภทสิ่งของชุดเดียวกันย่อมจำแนกได้หลายแบบทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่ตั้งขึ้น

          กล่าวโดยสรุปการจำแนกประเภทมีหลักการดังต่อไปนี้
          1.  ต้องมีการนิยามลักษณะของสิ่งของที่จะจัดเข้าแต่ละรายการให้ชัดเจน และเหมาะสมกับเรื่อง
          2.  แต่ละรายการต้องแยกกันเด็ดขาด กล่าวคือ สิ่งหนึ่งจะถูกจัดให้อยู่ได้ในรายการใดรายการหนึ่งเท่านั้น ไม่มีการซ้ำซ้อนหรือคาบเกี่ยวกันระหว่างรายการ
          3.  เมื่อแบ่งเป็นรายการแล้ว เราสามารถจัดของทุกสิ่งลงในรายการได้หมด หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ จำนวนรายการที่มีต้องครอบคลุมขอบข่ายสิ่งที่จะจัดประเภททั้งหมด
4.  การจัดแบ่งประเภทต้องแบ่งโดยหลักเกณฑ์อย่างเดียวกันโดยตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น